Xây dựng thương hiệu cá nhân – 3 bước để trở nên khác biệt

Xây dựng thương hiệu cá nhân hiện nay là một trong những vấn đề rất được chú trọng. Bởi lượng người sử dụng các nền tảng online chiếm đa số. Cùng Andersonpark.vn tìm hiểu thương hiệu cá nhân là gì, lý do cần xây dựng thương hiệu cá nhân và các bước cơ bản để tạo sự khác biệt.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là gì

Thương hiệu cá nhân hiểu đơn giản là hình ảnh cá nhân và giá trị cá nhân của một ai đó được xây dựng nhất quán, theo một phong cách riêng biệt. Người làm thương hiệu cá nhân là người hiểu rõ mình là ai, mình có giá trị thế nào và mình sẽ mang lại giá trị như thế nào cho cộng đồng.

Một số những tiêu chí góp phần xây dựng thương hiệu cá nhân của một người đó là:

  • Mức độ hiểu biết của người đó về lĩnh vực người đó chuyên sâu
  • Những thành tích, thành tựu mà người đó đạt được
  • Tầm ảnh hưởng của người đó tới công chúng
  • Giá trị mà người đó mang đến cho cộng đồng

Nếu hai người có cùng trình độ nhưng nếu ai làm thương hiệu cá nhân tốt hơn sẽ được đánh giá cao hơn.

Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân

Có rất nhiều lý do cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân, dưới đây là một vài lý do chính:

Tạo nên dấu ấn khác biệt

Mỗi người vốn dĩ là một sự khác biệt. Điều này lại càng rõ hơn khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân với những điểm mạnh/yếu riêng biệt. Quá trình xây dựng hình ảnh cá nhân cũng chính là giúp bạn nắm rõ hơn điểm mạnh/yếu của chính mình, hiểu được giá trị của mình và tạo nên dấu ấn khác biệt.

Nâng cao giá trị bản thân

Xây dựng thương hiệu cá nhân với những điểm tích cực, đóng góp những giá trị cho cộng đồng, giúp bạn khẳng định mình, nâng cao giá trị của bản thân. Từ đó giúp bạn tạo dựng được lòng tin, uy tín với đối tác và mở ra nhiều cơ hội hợp tác thuận lợi.

Mở rộng quan hệ hợp tác

Khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn mở rộng các mối quan hệ xung quanh. Từ đó có thêm nhiều bạn bè chung mối quan tâm và mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác kinh doanh.

Phát triển bền vững, lâu dài

Xây dựng thương hiệu cá nhân tốt, bạn sẽ có cơ hội có những công việc tốt, thu nhập tốt. Nếu kinh doanh, việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn kết nối nhiều khách hàng hơn, cơ hội bán hàng, quảng bá tốt hơn.

Thời điểm xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân từ khi nào chắc hẳn là băn khoăn của rất nhiều người. Tuy nhiên, không có một câu trả lời nào chắc chắn về thời điểm bạn xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ thành công.

Thời điểm được cho là tốt nhất để xây dựng thương hiệu chính là bất cứ khi nào bạn SẴN SÀNG. Khi bạn ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân thì ngay cả khi còn là sinh viên cũng sẽ giúp ích cho công việc tương lai của bạn.

Bạn yêu thích viết lách, bạn thường xuyên viết bài chia sẻ về vấn đề nào đó, bạn chia sẻ về công việc, thành quả,.. Chỉ sau một thời gian dài, bạn đã tự xây cho mình một hình ảnh cây bút với đầy đam mê, cơ hội sẽ đến với bạn nhiều hơn từ đó.

Vậy nên, ngay từ khi biết được tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân và mong muốn được khẳng định mình, hãy tìm hiểu ngay để bắt đầu nhé!

3 bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Bước 1: Hiểu rõ về giá trị của bản thân hiện tại

Trước khi có bất kỳ một kế hoạch về xây dựng thương hiệu cá nhân, điều đầu tiên cần làm đó là hiểu rõ bản thân từ điểm mạnh, giá trị của bản thân hiện tại. Khi xác định được những yếu tố làm nên giá trị bản thân, bạn sẽ định hình được nó trong tương lai. Lúc này cần có kế hoạch rõ ràng để giúp bạn phát huy ưu điểm đó để xây dựng thương hiệu cá nhân riêng biệt.

Bước 2: Tạo dựng uy tín trên mọi phương diện

Mỗi một cá nhân luôn có rất nhiều các mối quan hệ khác nhau từ đồng nghiệp, gia đình, bạn bè, người quen, người lạ. Trên mỗi nền tảng xã hội online khác nhau, bạn hãy xây dựng uy tín cá nhân một cách đồng bộ, theo phong cách riêng. Mọi người sẽ đánh giá bạn trên nhiều kênh khác nhau. Vì vậy, ngay khi xác định giá trị cá nhân, bắt tay vào xây dựng thương hiệu, bạn cần tạo dựng uy tín trên mọi kênh.

Kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân cần cụ thể, có lộ trình rõ ràng, có mục tiêu. Từ cá tính, ngôn ngữ, hình ảnh, chủ đề chia sẻ cần mang thương hiệu cá nhân, mang phong cách cá nhân để tạo sự ảnh hưởng về chính lĩnh vực đó.

Bước 3: Luôn nhìn lại và rút kinh nghiệm

Mọi thứ bạn đã làm cần được đánh giá kết quả sau một thời gian. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhận lại thành quả và nhìn lại những điểm chưa được để có phương án cải tiến. Liên tục rút kinh nghiệm và sửa đổi.

Nếu một mình bạn chưa thể nhìn ra ngay vấn đề, bạn cần lắng nghe đóng góp ý kiến của người thân, người quen và cả người lạ để tiếp tục phát huy hay cần sửa đổi. Quan trọng nhất là để biết rằng những điều bạn đang đóng góp mang lại giá trị tích cực và được ghi nhận.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một hành trình dài hơi bắt đầu từ những nền tảng giá trị cốt lõi chính là yếu tố con người. Nếu bạn nghiêm túc xây dựng thương hiệu cá nhân một cách tích cực, có lộ trình, chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt sau một thời gian ngắn.

TÌM HIỂU THÊM: XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP

BÀI VIẾT LIÊN QUAN