Thương hiệu là gì? Yếu tố hình thành nên thương hiệu

Thương hiệu hiện nay có rất nhiều các khái niệm khác nhau. Đâu là khái niệm cơ bản,  yếu tố hình thành nên thương hiệu là gì? Tại sao doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn cũng cần chú trọng vấn đề xây dựng thương hiệu? Cùng Andersonpark.vn tìm hiểu ngay sau đây.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là gì

Thương hiệu (branding) là một khái niệm mới mẻ trong marketing hiện đại. Dù không có một khái niệm nào chung trong văn bản pháp luật Việt Nam nhưng cơ bản hiểu như sau:

Thương hiệu gồm 1 trong các dấu hiệu cụ thể như: chữ cái, con số, biểu tượng hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó nhằm giúp khách hàng phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Ngoài ra, thương hiệu còn là cảm nhận của khách hàng về sự khác biệt của thương hiệu. Cứ mỗi khi nhắc đến tên thương hiệu đó là người dùng có ngay sự liên tưởng đến những cảm nhận đó.

Yếu tố hình thành nên thương hiệu là gì?

Yếu tố hình thành nên thương hiệu là gì

Những cảm nhận của người dùng về một sản phẩm, dịch vụ là những yếu tố giúp hình thành nên thương hiệu. Nhưng nguồn gốc của những cảm nhận đó từ đâu? Làm sao để người dùng có được những cảm nhận tích cực về thương hiệu.

Đó chính là “tương tác”: tương tác khi khách hàng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, tương tác với nhân viên bán hàng, tương tác với các chiến dịch truyền thông. Hiểu cơ bản, cảm nhận về thương hiệu đến từ mọi kênh mà thương hiệu xuất hiện cả trực tiếp hay online.

Cảm nhận trực tiếp khi dùng sản phẩm/dịch vụ

Khách hàng biết, mua, dùng thử và cảm nhận – đối với sản phẩm

Khách hàng sử dụng dịch vụ trực tiếp và cảm nhận – đối với dịch vụ

Thương hiệu trong mắt khách hàng hình thành từ chính những trải nghiệm trực tiếp của người dùng.

Cảm nhận từ việc tương tác khi tiếp xúc với nhân viên

Thương hiệu cũng được hình thành qua những lần khách hàng tương tác, trao đổi với nhân viên của thương hiệu đó. Mọi thể hiện của nhân viên từ: ngôn từ, cảm xúc, thái độ đã góp phần tạo nên cảm nhận của khách hàng về thương hiệu.

Cảm nhận qua các hoạt động truyền thông

Các thương hiệu ngày nay rất chú ý đến các hoạt động truyền thông nhằm giúp củng cố hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Các chiến dịch được biến tấu linh hoạt để tạo những cảm nhận tích cực cho khách hàng. Khi càng thu hút được khách hàng, thương hiệu ngày càng được biết tới nhiều hơn, được ghi nhớ tốt hơn.

Chính những chiến dịch, những thông điệp được lặp đi lặp lại liên tục sẽ hình thành nên những cảm nhận tích cực cho khách hàng.

Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Tại sao phải xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là một trong những việc làm cần thiết, quan trọng của các doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh thương hiệu và tác động đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi rất nhiều những lợi ích nên việc xây dựng thương hiệu rất được chú trọng. Nếu doanh nghiệp mới startup, doanh nghiệp thành lập lâu nhưng chưa phát triển tốt, hãy xem doanh nghiệp đã biết đến những lợi ích này chưa?

Xây dựng thương hiệu là cách giúp doanh nghiệp định hình vị thế, phong cách và hình ảnh cho thương hiệu, tạo uy tín, niềm tin cho thương hiệu. Tiếp đến giúp doanh nghiệp tăng tính nhận diện, gia tăng cạnh tranh và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, góp phần gia tăng lợi nhuận. Mọi yếu tố liên quan đến nhau, tác động trực tiếp đến việc bán hàng của doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu mạnh chính là giúp tạo nên tập khách hàng trung thành với thương hiệu. Khi thương hiệu mạnh, nổi tiếng, khách hàng sẽ có niềm tin vào sản phẩm, tiếp tục an tâm sử dụng và là khách hàng trung thành của thương hiệu. Do vậy, thương hiệu đã có một nhóm khách hàng trung thành ổn định giúp doanh nghiệp kinh doanh ổn định. Tiếp đó, doanh nghiệp có thể mở rộng tệp khách hàng bằng cách mở rộng thị trường.

Giúp doanh nghiệp vững vị thế, thu hút nhân tài, thu hút vốn đầu tư. Các nhà đầu tư cũng sẽ không mạo hiểm đầu tư vào thương hiệu nhạt nhoà, các nhân tài cũng sẽ bị thu hút bởi thương hiệu có tên tuổi để được đãi ngộ xứng đáng.

Khi xây dựng thương hiệu mạnh được bảo hộ sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những vấn đề như hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây mất uy tín thương hiệu.

Mua hàng có thương hiệu là một trong những yếu tố quyết định việc mua sắm. Những nhóm người tiêu dùng có mức thu nhập cao, nhận thức rõ về vấn đề mua hàng có thương hiệu. Vì vậy, để bỏ tiền mua sắm sẽ cần sản phẩm có xuất xứ để an tâm hơn, tiết kiệm thời gian tìm hiểu, hạn chế rủi ro. Mặt khác, hàng thương hiệu cũng đảm bảo xuất xứ, giá cả, bảo hành, đổi trả công khai, đảm bảo quyền lợi, đổi trả rõ ràng mang đến sự an tâm.

Góp phần vào tài sản quốc gia khi xây dựng thương hiệu nổi tiếng. Thương hiệu gắn với hình ảnh quốc gia, một quốc gia sở hữu nhiều thương hiệu mạnh sẽ góp phần cạnh tranh trên trường quốc tế, góp phần đem đến nhiều thuận lợi hơn ở mặt trận thương mại.

Trên đây chỉ là một số những thông tin về thương hiệu là gì, yếu tố hình thành nên thương hiệu là gì và lợi ích của việc xây dựng thương hiệu.Việc xây dựng thương hiệu mạnh góp phần duy trì và phát triển thương hiệu bền lâu về sau. Vì vậy, hãy đầu tư vì nó xứng đáng.

TÌM HIỂU THÊM: THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP

BÀI VIẾT LIÊN QUAN