Thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp – 5 lợi ích không thể bỏ qua

Nếu thiết kế báo cáo thường niên trước kia chủ yếu là các biểu đồ, thống kê, số liệu được trình bày gọn gàng, dễ hiểu nhưng không được chú trọng đến thiết kế. Thì ngày nay, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đầu tư vào hạng mục này bởi nó mang đến rất nhiều lợi ích. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những giá trị mà cuốn tài liệu này mang đến và những lưu ý khi thiết kế để trở nên chuyên nghiệp.

Lợi ích khi đầu tư thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp

Giữ chân cổ đông hiện tại & thu hút thêm các nhà đầu tư tiềm năng

Cuốn báo cáo thường niên là tài liệu cung cấp thông tin trực quan, minh bạch, rõ ràng về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Để nói về lợi ích của cuốn tài liệu này đầu tiên phải kể đến là giữ chân những cổ đông hiện tại đồng thời thu hút thêm các nhà đầu tư tiềm năng.

Hạng mục này giúp tạo uy tín cho doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các cổ đông khi số liệu được minh bạch, dễ hiểu, trực quan. Khi đó các cổ đông hiện tại có cơ sở để quyết định có tiếp tục đầu tư hay không. Đồng thời các nhà đầu tư tiềm năng cũng có những căn cứ để đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp trước khi xuống tiền đầu tư.

Duy trì, củng cố mối quan hệ với khách hàng, đối tác

Ngoài việc thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, việc thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp còn giúp củng cố mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Chỉ khi doanh nghiệp phát triển với tình hình tài chính tốt, có tương lai, triển vọng, doanh nghiệp mới có thể giữ vững mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Khi thiết kế báo cáo thường niên cung cấp rõ ràng, minh bạch thông tin về tổng quan bức tranh của doanh nghiệp trong một năm qua và giới thiệu những chiến lược, định hướng trong năm tới chính là những giá trị giúp khách hàng, đối tác thêm tin tưởng.

Giữ chân nhân viên hiện tại và thu hút nhân tài về với công ty

Không chỉ là vũ khí truyền thông thu hút những yếu tố khách quan, thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp còn khẳng định sự phát triển của doanh nghiệp. Từ đó củng cố lòng tin với nhân viên nơi mình công tác, gia tăng sự gắn bó. Đồng thời, với những nhân tài đang tìm hiểu về công ty, đây cũng là động lực thúc đẩy họ gia nhập công ty.

Truyền thông, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp

Thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp còn có giá trị truyền thông tích cực cho doanh nghiệp khi nhận diện thương hiệu được xuyên suốt và nhất quán. Khi những phóng viên, nhà báo thu thập thông tin để lên tin bài, việc sở hữu cuốn ấn phẩm ấn tượng cũng chính là góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, tác động tích cực đến truyền thông, ảnh hưởng đến quyết định của các nhà đầu tư.

Nâng tầm sự chuyên nghiệp, gia tăng lợi thế cạnh tranh

Đầu tư nội dung và thiết kế báo cáo thường niên chỉn chu, ấn tượng góp phần nâng cao hình ảnh doanh nghiệp. Từ đó, gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, mở rộng cơ hội hợp tác mới mẻ với những đối tác tiềm năng.

Lưu ý khi thiết kế báo cáo thường niên để tối ưu trải nghiệm người đọc

Sáng tạo concept theo chủ đề

Để cuốn báo cáo thường niên ấn tượng, không gây nhàm chán, bản thân nó phải thu hút ngay từ bìa cuốn ấn phẩm. Từ đó tiếp tục cuốn người xem lật mở những trang trong. Nhưng ấn tượng đầu tiên phải là một chủ đề sáng tạo, mới mẻ, gắn liền với thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải.

Mỗi cuốn báo cáo thường niên ngoài màu sắc nhận diện của thương hiệu, chúng cần có một chủ đề riêng xuyên suốt toàn bộ cuốn. Chủ đề này có thể do doanh nghiệp tự cung cấp hoặc do bên thiết kế đưa ra dựa trên những thông tin doanh nghiệp cung cấp.

Concept thiết kế sẽ phụ thuộc vào tình hình hoạt động một năm qua của công ty và định hướng phát triển trong một năm tới. Chủ đề cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để giúp cuốn báo cáo ấn tượng hơn với người xem.

Đảm bảo concept xuyên suốt và nhất quán

Tính xuyên suốt và nhất quán của thiết kế báo cáo thường niên nằm ở thông điệp, màu sắc, phong cách thể hiện. Ngay từ trang bìa cho đến các trang con, thông điệp cần được nhất quán và xuyên suốt.

Thông tin đầy đủ, chính xác, trình bày rõ ràng

Nội dung phần lớn trong cuốn báo cáo thường niên là các báo cáo tài chính, biểu đồ, số liệu, thống kê. Vì vậy, yếu tố đầu tiên cần lưu ý là phải đầy đủ, chính xác và trình bày rõ ràng. Việc sai số liệu, thiếu biểu đồ có thể ảnh hưởng đến quyết định của các nhà đầu tư cũng như làm giảm tính chuyên nghiệp của ấn phẩm.

Tối ưu trên các nền tảng, thiết bị

Trong thời công nghệ 4.0, hãy tận dụng mọi trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng số bằng việc tối ưu cả thiết kế báo cáo thường niên. Khi tối ưu hoá khả năng đọc tài liệu ngay cả trên điện thoại, máy tính bảng sẽ giúp việc đọc báo cáo dễ dàng và sinh động hơn.

Một số cách thức tối ưu doanh nghiệp có thể tham khảo như:

  • Tối ưu màu sắc file thiết kế để có thể hiển thị đẹp mắt trên các nền tảng online (để dạng màu RGB thay vì CMYK chỉ dành cho in ấn).
  • Sử dụng định dạng điện tử: E-Annual Report tương tự như đọc sách online để up lên website chính thức của doanh nghiệp.

Ngoài việc in ấn, doanh nghiệp cần lưu ý định dạng online để có thể gửi đi trực tuyến trong những trường hợp cần thiết.

Đảm bảo yếu tố nhận diện thương hiệu

Đây là yếu tố doanh nghiệp cần cực kỳ lưu ý khi thiết kế báo cáo thường niên. Để đảm bảo sự nhận biết thương hiệu, tính nhất quán thương hiệu, cuốn tài liệu cần lưu ý đến dấu ấn nhận diện để việc quảng bá thương hiệu dễ được ghi nhớ và gây ấn tượng.

Trên đây là một số lợi ích doanh nghiệp nhận được khi thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp và những lưu ý khi triển khai thiết kế để cuốn tài liệu trở nên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trên tất cả, việc lựa chọn đơn vị thiết kế chuyên nghiệp mới chính là lựa chọn đúng đắn, khôn ngoan nhất để giúp doanh nghiệp nhận được những giá trị trên.

XEM NGAY: MẪU BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN CHUYÊN NGHIỆP

BÀI VIẾT LIÊN QUAN