Quản trị thương hiệu là một trong những chuyên ngành mới nổi trong vài năm trở lại đây khi nhu cầu về việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp tăng cao. Quản trị thương hiệu là gì, làm gì sau khi tốt nghiệp, học ở đâu tốt, hãy cùng Andersonpark.vn tìm hiểu cơ bản dưới đây.
Mục lục
Quản trị thương hiệu là gì?
Quản trị thương hiệu là việc áp dụng các kỹ thuật marketing vào các sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu nhằm nâng cao cảm xúc của khách hàng về sản phẩm đó. Từ đó giúp gia tăng giá trị thương hiệu.
Ngày nay, việc thực hiện tốt quá trình quản trị thương hiệu là cần thiết, bởi nếu không thực hiện, thương hiệu sẽ mất khả năng cạnh tranh, sụp đổ thương hiệu, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Quản trị thương hiệu giúp doanh nghiệp đảm bảo phát triển ổn định và lâu dài.
Quản trị thương hiệu là làm gì?
Đây là vấn đề mà hầu hết những ai có ý định học quản trị thương hiệu đều quan tâm. Học ngành này ra, thực tế bạn sẽ làm gì?
Thứ nhất, quản lý hình ảnh thương hiệu trên mọi mặt trận
Hình ảnh thương hiệu vô cùng quan trọng, là thứ mà người tiêu dùng nhìn thấy về thương hiệu ở nhiều kênh khác nhau. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi, cảm nhận của người tiêu dùng. Quản lý hình ảnh thương hiệu chính là thống nhất hình ảnh thương hiệu trên mọi kênh để nhất quán hình ảnh và phải dựa trên một bản hướng dẫn thương hiệu cụ thể.
Thứ hai, kiểm tra danh mục đầu tư của thương hiệu
Danh mục đầu tư của thương hiệu nhằm mục đích kiểm tra sản phẩm để đưa ra quyết định phù hợp. Những thông tin cơ bản trong danh mục đầu tư gồm: chi phí đầu tư, chỉ số ROI, mức đầu tư có thực sự phù hợp với ngân sách?
Thứ 3, quản lý quá trình triển khai và đo lường hiệu quả chiến dịch
Việc kiểm soát tiến trình triển khai của chiến dịch vô cùng quan trọng để có thể điều chỉnh sao cho đạt được mục tiêu. Mỗi chiến dịch có chỉ số đo lường hiệu quả khác nhau.
Có chiến dịch mục tiêu là: mức độ nhận biệt; có chiến dịch mục tiêu: tiếp cận, tương tác, phản hồi,..; có chiến dịch mục tiêu là: doanh số,.. Ứng với mỗi kế hoạch truyền thông sẽ là: mục tiêu, cách thức triển khai và đo lường hiệu quả.
Thứ tư, quản lý tài sản thương hiệu
Quản lý tài sản thương hiệu gồm:
- Hoạt động tạo lập tài sản thương hiệu
- Tạo lập hệ thống lưu trữ tài sản thương hiệu
- Kiểm tra tài sản định kỳ để kịp thời sửa chữa
- Giữ gìn tài sản thương hiệu
Thứ năm, quản lý giá trị thương hiệu trên thị trường
- Tìm hiểu ý kiến khách hàng về hình ảnh thương hiệu
- Luôn luôn theo dõi, kiểm tra hướng đi thương hiệu
- Luôn luôn theo dõi và quan sát mức độ cạnh tranh trên thị trường
Tất cả các hoạt động quản lý trên nhằm đảm bảo thương hiệu có đi đúng theo mục tiêu đề ra hay không.
Danh sách các trường đào tạo ngành quản trị thương hiệu
Ngành học: Quản trị thương hiệu không có nhiều trường đưa vào giảng dạy chính quy. Dưới đây là một số trường có đào tạo chuyên ngành này như:
- Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM
- Đại học Thương mại
- Đại học Quốc gia Hà Nội
- Đại học Kinh tế Quốc dân
- Đại học RMIT
Ngành học Quản trị thương hiệu cung cấp cho sinh viên kiến thức về marketing, kiến thức chuyên môn về thương hiệu, quản lý thương hiệu. Sinh viên sẽ được học về: phân tích thông tin marketing, định vị thương hiệu, quảng bá thương hiệu, khai thác thương hiệu, bảo vệ thương hiệu, xây dựng & phát triển thương hiệu,..
Các chuyên đề khác trong chuyên ngành như: nhượng quyền, quan hệ công chúng, quảng cáo & khuyến mãi, tổ chức sự kiện, phát triển sản phẩm mới,..
Sinh viên sẽ được đưa ra các tình huống cụ thể, thực tế để thể hiện các kỹ năng giúp cho công việc như: hệ thống được kế hoạch, các kỹ năng về tư vấn, giao tiếp, phản xạ,..
Sinh viên ngành quản trị thương hiệu ra trường làm gì?
Các doanh nghiệp ngày trước chú trọng đến việc tạo ra doanh số, thì ngày nay các doanh nghiệp cũng rất chú trọng đến việc tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp. Vì vậy, cơ hội cho các bạn học ngành quản trị thương hiệu là rất lớn. Một số cơ hội nghề nghiệp cho các bạn như:
- Quản trị marketing & thương hiệu
- Quản trị dự án về thương hiệu
- Quản trị về truyền thông, quảng cáo, marketing, quan hệ công chúng
- Quản lý khách hàng, chăm sóc khách hàng
- Quản trị chiến lược, chính sách, lên kế hoạch kinh doanh
- Nghiên cứu, giảng dạy tại trường đại học, trung tâm đào tạo về thương hiệu
Cử nhân ngành QTTH làm ở đâu?
- Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm/dịch vụ
- Tổ chức phi lợi nhuận, viện nghiên cứu
- Trường học, trung tâm đào tạo về thương hiệu
- Sở công thương, cục sở hữu trí tuệ, đơn vị quản lý thị trường
Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin quan trọng về quản trị thương hiệu, các gợi ý nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp chuyên ngành. Với xu thế online marketing phổ biến, với sự cạnh tranh không ngừng giữa các thương hiệu, ngành quản trị thương hiệu hứa hẹn là một ngành hot trong tương lai.
TÌM HIỂU THÊM: THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP